LCL và FCL là gì? Khi nào thì bạn nên lựa chọn dịch vụ vận chuyển trên? LCL và FCL có những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng HOADO Logistics tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.
1. LCL là gì? FCL là gì?
– FCL viết tắt của chữ của Full container load có nghĩa là vận chuyển nguyên container. Người gửi hàng sẽ có trách nhiệm đóng hàng và người nhận hàng có trách nhiệm dỡ hàng khỏi container. Các mặt hàng thường là đồng nhất ( giống nhau) đủ đóng 1 container thì đây là phương án hiệu quả kinh tế nhất.
Thuật ngữ này thường được dùng nhằm mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế được thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa đại dương mà một nước xuất khẩu, nhập khẩu có sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng (thường là một container 20ft hoặc 40ft). Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp và đóng dấu tại gốc và sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt và/ hoặc đường bộ đến nơi cuối.
– LCL – Less than container load dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container
Thuật ngữ này được dùng trong nghiệp vụ vận chuyển hàng lẻ khi người gởi hàng có 1 kiện hàng nhỏ để tiết kiệm chi phí thì đóng chung 1 container sẽ tiết kiệm nhất cho chủ hàng. Người kinh doanh đứng ra gom hàng của nhiều chủ hàng được gọi là consolidator. Khác với FCL thì LCL phải có trách nhiệm đóng hàng vào container cũng như dỡ hàng khỏi container.
>>> Xem thêm thông tin vận chuyển:
2. Sự khác nhau giữa LCL và FCL
2.1. Về quy trình gửi hàng
Quy trình gửi hàng của LCL
– Người gửi hàng cần thực công việc vận chuyển hàng hóa đến các kho hàng chuyên vận chuyển và đóng hàng. Trong quá trình này, người gửi hàng có thể tự liên hệ và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của một đơn vị uy tín nào đó thuận lợi để hàng hóa đến kho
– Người gửi hàng có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ để gửi cho người gom hàng hoàn thành thủ tục gửi hàng vào kho.
– Ngoài ra, người gửi hàng cũng cần chuẩn bị thêm các loại giấy tờ quan trọng khác như giấy phép nhập khẩu, vận đơn, thủ tục thông quan, … của lô hàng.
Quy trình gửi hàng của FCL
– Người chủ hàng sẽ chủ động liên hệ với bên đơn vị vận tải để thuê dịch vụ FCL và container. Lúc này, hàng hóa sẽ được đóng thùng và bốc xếp cẩn thận lên container. Trước khi vận chuyển hàng đi, container sẽ được niêm phong nhằm đảm bảo hàng hóa được an toàn, không bị hư hỏng hay vỡ.
– Đơn vị hoặc người sử dụng dịch vụ FCL sẽ thanh toán cước phí vận chuyển cùng các khoản phí khác để thực hiện các thủ tục thông qua, chi phí bốc dỡ hàng hóa,…
– Đơn vị vận chuyển sẽ có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến đúng với địa chỉ đã được cung cấp, đồng thời không tháo dỡ trong suốt thời gian vận chuyển, đảm bảo hàng hóa không bị thất lạc và được an toàn.
– Đơn vị vận chuyển có trách nhiệm quản lý, theo dõi và chăm sóc hàng hóa tại kho bãi, thuê hoặc thực hiện các công việc bốc xếp container lên tàu, xuống cảng đích và thực hiện thanh toán chi phí thuê những dịch vụ trên.
2.2. Về nghiệp vụ làm hàng
2.2.1. Nghiệp vụ làm hàng FCL
Đối với trách nhiệm của người gửi hàng
– Thuê trucking/ tự ra cảng nhận container rỗng mang về kho để đóng hàng.
– Đóng hàng tại kho/bãi
– Sắp xếp hàng hóa cẩn thận, để lại ký hiệu báo hàng cho người nhận hàng
– Thanh toán các chi phí theo đúng trách nhiệm
– Niêm chì (seal) cho container
– Truyền vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD
Đối với trách nhiệm của người chở hàng
– Người vận chuyển gửi lại bản bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin, sau đó phát hành vận đơn và khai manifest.
– Nhận container từ người gửi hàng và bốc lên tàu, sắp xếp container phù hợp để tàu nhổ neo an toàn.
– Khi đến đích thì dỡ container từ tàu lên bãi và giao cho người nhận
– Trước khi giao lưu ý phải làm D/O khi hàng đến và check thông tin vận đơn từ người nhận.
Đối với người nhận hàng
– Người nhận hàng nên chủ động liên hệ với bên gửi về các chứng từ cần thiết và làm thủ tục hải quan để nhận hàng.Nhận container hàng và vận chuyển về kho, sau khi dỡ hàng, trả container về đúng địa chỉ quy định của hàng tàu.
– Thanh toán các khoản phí theo đúng trách nhiệm như local charges, D/O, phí cược container.
2.2.2. Nghiệp vụ làm hàng LCL
Đối với trách nhiệm của người gửi hàng
– Ra cảng lấy container và vận chuyển về kho để đóng hàng, thường chủ hàng thuê các dịch vụ trucking.
– Đóng hàng vào cont đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Việc đóng container có thể tiến hàng ở kho hoặc tiến hành ở bãi (cảng)
– Tính toán hàng hóa cho phù hợp và đánh dấu ký hiệu để người mua dễ nhận biết loại hàng.
– Thanh toán hải quan và các thủ tục hải quan cần thiết khác.
– Niêm chì (seal) cho container
– Gởi chi tiết vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD
– Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí Dem/Det nếu có.
Đối với trách nhiệm của người chở hàng
– Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill.
– Bốc container lên tàu và sắp xếp container an toàn trước khi tàu nhổ neo.
– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.
– Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.
Đối với người nhận hàng
Tương tự FCL nhưng không cần đóng phí cước container và đóng thêm phí handling charges.
Để vận chuyển hàng LCL và FCL, quý khách hàng cần lưu ý lựa chọn sử dụng dịch vụ của một đơn vị uy tín, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu các thủ tục thông quan, hải quan. Bởi trong suốt quá trình vận chuyển, chắc chắn sẽ có rất nhiều những thủ tục phức tạp cần được thực hiện một cách nhanh chóng, thông suốt từ A-Z. Và một gợi ý cho bạn đó là đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa HOADO Logistics – một đơn vị vận chuyển hàng hóa quốc tế chuyên nghiệp, tin chắc sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho mọi đối tượng khách hàng là cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ.
Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn dịch vụ vận chuyển FCL và LCL phù hợp, chất lượng. Liên hệ sử dụng dịch vụ FCL và LCL tốt nhất của chúng tôi.